Giỏ hàng

Growth Case #2: Câu chuyện tăng trưởng của AirBnB

Trong những năm đầu thành lập, AirBnB cũng gặp nhiều khó khăn như những công ty start-up khác vì không có nhiều người dùng. Một năm sau khi thành lập, Airbnb đã gần như phải tuyên bố phá sản khi doanh thu của công ty chỉ ở mức $200/tuần.

Nhưng tính đến năm 2016, AirBnB trị giá 32 tỷ USD, trở thành một trong 3 công ty khởi nghiệp thành công và có giá trị lớn nhất hiện nay, bên cạnh Uber và Xiaomi. 

Vậy làm sao mà AirBnB trở nên thành công được như vậy?

Đó là nhờ Growth Hacking.

Tiếp theo chuỗi Growth Case, lần này tôi sẽ giới thiệu với bạn về trường hợp thành công lớn khác nhờ vào áp dụng quy trình Growth Hacking - AirBnB.

Trước hết hãy cùng nhớ lại Growth Hacking là gì nào!

Growth Hacking là một thuật ngữ được tạo ra bởi Sean Ellis - Marketer đầu tiên tại Dropbox. Thuật ngữ này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các start-up và các marketer trên toàn cầu. Theo Wikipedia, growth hacking được định nghĩa là: Growth Hacking là một quy trình thử nghiệm nhanh trên các kênh marketing và phát triển sản phẩm để tìm ra cách hiệu quả nhất cho sự phát triển doanh nghiệp.

Nói một cách đơn giản hơn, Growth hacking là sự pha trộn đúng đắn giữa marketing và hoạt động phát triển sản phẩm để tìm hoạt động thích hợp áp dụng cho doanh nghiệp của bạn. 

Dưới đây là một ví dụ cho bạn dễ hiểu hơn về áp dụng thành công Growth Hacking – AirBnB

Giới thiệu về công ty Airbnb 

AirBnB được thành lập vào tháng 8 năm 2008, có trụ sở tại San Francisco, California. AirBnB là viết tắt của cụm từ AirBed and Breakfast hay còn được gọi là “dịch vụ ở ké”. Cụ thể, AirBnB cung cấp mô hình dịch vụ khá đơn giản cho người dung - kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động tương tự như ứng dụng chia sẻ xe Uber hay Grab. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua Airbnb, sử dụng thẻ tín dụng và nhà trung gian này sẽ thu một khoản phí đối với cả người cần đặt phòng và chủ nhà. Tính đến tháng 10 năm 2016, công ty đã có hơn 12 triệu địa điểm cho thuê trực tuyến có sẵn và 100 triệu người dung. Và dịch vụ này đã có mặt tại Việt Nam từ tháng 1/2015.

https://cgo.vn/blogs/chia-se-chuyen-gia/growth-hacking-case-2-airbnb

Có gì đặc biệt ở công ty này?

Trong những năm đầu thành lập, AirBnB cũng gặp nhiều khó khăn như những công ty start-up khác vì không có nhiều người dùng. Một năm sau khi thành lập, Airbnb đã gần như phải tuyên bố phá sản khi doanh thu của công ty chỉ ở mức $200/tuần, lỗ dài và không thể tăng trưởng. Sẽ chẳng có thay đổi gì nếu công ty này cứ giữ nguyên trạng thái đó, nhưng không, họ đã có một bước nhảy vọt.

Tính đến năm năm 2016, AirBnB trị giá 32 tỷ USD, trở thành một trong 3 công ty khởi nghiệp thành công và có giá trị lớn nhất hiện nay, bên cạnh Uber và Xiaomi. Công ty vẫn đang chứng kiến một tốc độ tăng trưởng cao và ổn định cùng với việc họ đang nhanh chóng mở rộng tầm ảnh hưởng ra nước ngoài.

Vậy làm sao mà AirBnB trở nên thành công được như vậy?

Tất nhiên, đó là nhờ Growth Hacking.

Joe Gebbia – đồng sáng lập Airbnb đã từng chia sẻ:

“Cách chúng tôi làm việc đó là khi chúng tôi có bất cứ một ý tưởng gì, chúng tôi sẽ lập tức thực hiện ngay kể cả khi chúng chưa khả thi trong việc mở rộng. Dần dần thì cách thức làm việc này được đưa vào làm văn hoá làm việc của công ty. Bạn sẽ phải làm một tên cướp biển, dấn thân vào thế giới này và bắt đầu thám hiểm từng vùng nhỏ để tìm kiếm của cải rồi quay về để kể lại câu chuyện của mình”

Vậy thì họ đã áp dụng Growth Hacking như thế nào?

Sau khi kêu gọi tài trợ, những nhà thành lập tập trung vào kế hoạch phát triển công ty. Trong thế giới internet marketing, bạn cần phải linh hoạt lợi dụng thu hút lưu lượng truy cập của các nền tảng (platform) khác đến nền tảng của bạn. Trong trường hợp của AirBnB, họ hiểu được rằng Craigslist là một trong những nền tảng tập trung những khách hàng mà họ nhắm đến. Craigslist là một thị trường trực tuyến tập trung với hơn 10 triệu người dung, được sử dụng để mua và bán hàng. Bạn cũng có thể sử dụng nó để tìm căn hộ cho thuê. Airbnb đã tận dụng các tính năng của Craigslist để tăng số lượng người dùng một cách đáng kể.

Cụ thể, khi người dùng điền vào mẫu để đăng ký thông tin về phòng cho thuê từ Airbnb, họ sẽ đưa ra một lựa chọn cho người đăng ký là có đăng lên Craigslist hay không. Nếu người đăng ký đồng ý thì những thông tin của họ cũng sẽ được đưa lên Craigslist và một liên kết được tạo ra, cho họ cũng như là cho AirBnB.


https://cgo.vn/blogs/chia-se-chuyen-gia/growth-hacking-case-2-airbnb

Quick Links trên Dashboard


https://cgo.vn/blogs/chia-se-chuyen-gia/growth-hacking-case-2-airbnb

Trang “Post to Craigslist” của Airbnb


https://cgo.vn/blogs/chia-se-chuyen-gia/growth-hacking-case-2-airbnb

Thông báo và hướng dẫn về Craigslist

 

https://cgo.vn/blogs/chia-se-chuyen-gia/growth-hacking-case-2-airbnb

Thông tin sau khi được đăng lên Craigslist

  

Nghe thì có vẻ đơn giản, tại sao các công ty khác không dùng cách này đăng thông tin của mình lên trước, làm cho Craigslist bị bão hòa? Đó là trong thực tế, Craigslist không có giao diện lập trình ứng dụng (API) công khai. Họ không cung cấp một cách dễ dàng cho các công ty khác (ngay cả AirBnB) đăng dịch vụ của họ lên. Đây không phải là một giải pháp công nghệ mà AirBnB có thể thực hiện dễ dàng và chắc chắn cũng chẳng tài liệu tham khảo nào mà Airbnb có thể sử dụng để làm cho danh sách của họ xuất hiện trên Craigslist. Thay vào đó, họ phải tìm hiểu cách thức làm việc của Craigslist sau đó sử dụng các kỹ thuật để làm cho sản phẩm của họ tương thích. Vấn đề này không hề dễ dàng, và biến nó từ không thể thành có thể thực sự là một việc rất ấn tượng.

 

Ngoài ra, AirBnB khuyến khích mọi người chia sẻ danh sách của họ trên Craigslist. Đây là thông điệp của Airbnb thông qua email:

"Chào Rishi,

Bằng cách đăng lại danh sách của bạn từ AirBnB lên Craiglists, bạn có thể tăng thu nhập trung bình $500/tháng.

Nhấp vào đây để đăng lại "A couch in the mission"

Việc đăng lại danh sách của bạn trên Craigslist sẽ giúp bạn nhận được nhiều yêu cầu hơn từ khách hàng, trong khi vẫn có thể sử dụng AirBnB để quản lý và kiểm duyệt các yêu cầu của bạn.

Thân,

Nhóm hỗ trợ AirBnB"

https://cgo.vn/blogs/chia-se-chuyen-gia/growth-hacking-case-2-airbnb

Tóm lại

  • Tích hợp với Craigslist là một điều mà các marketer truyền thống sẽ mất một khoảng thời gian dài để có thể nghĩ ra như Airbnb.
  • Airbnb cũng đã rất nhạy bén để nhận ra được rằng họ cần tích hợp với Craigslist chứ không phải một ai khác, bởi đó là nơi tập trung những người dùng mà họ nhắm tới.
  • Airbnb sử dụng sản phẩm của họ như là phương tiện chính để phân phối các sản phẩm của họ. Việc tích hợp với Craigslist không nằm đâu xa mà chính trong Airbnb, đó là một phần của Airbnb. Airbnb không cần chạy bất kì một quảng cáo nào để tăng lượng người truy cập sản phẩm của họ. Sản phẩm tự hướng lượng người dùng cho chính nó.
  • Airbnb đã khéo léo khi không tham khảo bất cứ ai đã sử dụng Craigslist. Họ chỉ nghĩ về bản thân mình để tạo nên một sự thúc đẩy. Sau đó họ đã can đảm khi thực hiện một giải pháp mà không có bất kỳ sự đảm bảo rằng nó sẽ thành công.
  • Cơ chế tăng trưởng của họ phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ, do đó nhóm nghiên cứu của Airbnb đã rút ra được rằng họ cần rất nhiều chuyên gia lập trình và một sự hiểu biết chung về cách xây dựng trang web để “đảo ngược” được Craigslist.
  • Airbnb đã lợi dụng lỗ hổng trong thị trường, đó là việc Craigslist không tạo ra một public API để có được người sử dụng và từ đó phát triển mạnh mẽ.


“Nghĩ rộng hơn, thay đổi, dám mạo hiểm là chìa khóa mang lại sự thành công cho Airbnb”

 

 

Blog kiến thức