Giỏ hàng

Growth Hacking là gì? Định nghĩa đúng nhất về Growth Hacking

Growth Hacking tạm dịch sang tiếng Việt là “Tăng trưởng đột phá" - một khái niệm còn khá mới mẻ ở Việt Nam và chỉ được cộng đồng người làm khởi nghiệp, kinh doanh quan tâm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên thật bất ngờ là trên thế giới đã có rất nhiều bài viết, bài phân tích, tài liệu nghiên cứu và thậm chí là hướng dẫn về Growth Hacking từ cách đây gần 10 năm. Đa phần các bài viết này đều bằng tiếng Anh và thật không khó để Growth Hacking dễ bị hiểu lầm là một kĩ thuật chỉ dành riêng cho các Startup công nghệ khi mà các ví dụ đưa ra đều là sự tăng trưởng đột phá về lượng user Startup công nghệ đình đám như Facebook, Dropbox, Uber…

Trong Series bài viết này CGO Việt Nam sẽ giúp các bạn hiểu thực sự bản chất của Growth Hacking là gì và Ứng dụng Growth Hack trong việc tạo ra sự tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp của bạn. Sẽ có rất nhiều kĩ thuật sẽ dễ dàng áp dụng được ngay, nhanh chóng giúp doanh nghiệp của bạn tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu, số lượng khách hàng, người dùng,... chỉ trong thời gian ngắn với chi phí thấp kinh ngạc!

Growth Hacking là gì?

Growth Hacking được hiểu như là một sự giao thoa giữa công việc của người làm marketing sáng tạo (Creative Marketing), lập trình viên (Programming) và phân tích dữ liệu (Data Analysis). Doanh nghiệp hay Startup sử dụng growth hack để đạt được những mục tiêu tăng trưởng lớn về lượng người dùng hay doanh số bán hàng trong một thời gian ngắn với ngân sách hạn chế.


Cụm từ "Growth Hacking"?

“Growth Hack" lần đầu được nhắc đến vào năm 2010, bởi Sean Ellis người đã giúp vô số các công ty hoạt động trên internet có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc chỉ trong một thời gian ngắn. 

Khi cần một thuật ngữ để mô tả chính xác công việc của mình, Sean đã sử dụng cụm từ Growth Hacking. 

Người làm Growth Hacking: Growth Hacker

“Hacker” được hiểu là người quan tâm đến mục tiêu đạt được hơn là cách thức thực hiện nó. Họ không bị gò buộc theo một phương thức nào có sẵn, do vậy, hacker thường đưa ra nhiều cách thức rất sáng tạo để đạt được mục tiêu. “Growth Hacker” cũng tương tự như vậy. Nhưng thay vì mục tiêu là có được quyền truy cập trái phép vào một hệ thống nào đó, mục tiêu của “Growth Hacker” chính là tập trung tạo ra sự tăng trưởng bền vững và ổn định cho công ty thông qua việc phân tích và nắm bắt rõ thị hiếu cũng như tâm lý khách hàng.

Làm Growth Hacking như thế nào?

Thử nghiệm liên tục và sáng tạo

Để đưa ra được một ý tưởng chiến lược Growth hack, Growth Hacker sẽ phải thực hiện những thử nghiệm liên tục để đưa ra phương án, giải pháp tối ưu nhất.

Những thử nghiệm này ban đầu có thể được thực hiện trên những quy mô nhỏ, được tổng hợp lại và so sánh kết quả, từ đó chọn ra những phương án có kết quả tốt nhất để thực hiện.

A/B testing sẽ là một kĩ thuật thường được các Growth Hacker sử dụng.

Tập trung vào sản phẩm để phát triển chính nó

Sản phẩm chính là cốt lõi của một chiến dịch Growth Hacking.

Thông thường trong các công ty, việc xây dựng sản phẩm và marketing sản phẩm thường được thực hiện bởi hai nhóm khác nhau. Một nhóm chỉ chú trọng vào việc phát triển các tính năng, cho ra sản phẩm hoàn thiện, nhóm còn lại thì chỉ chú trọng vào việc đưa ra kế hoạch quảng bá sản phẩm theo những tính năng đã được nhóm phát triển sản phẩm xây dựng sẵn trước đó. Điều này sẽ dẫn đến việc đôi khi sản phẩm sẽ khó đáp ứng được các nhu cầu thực sự của thị trường hoặc đôi khi dù sản phẩm dù tính năng tốt nhưng lại không tìm ra được cách quảng bá hiệu quả.

Bởi vậy Growth Hacker sẽ là cây cầu để kết nối hai nhóm này với nhau và một trong những phương pháp growth hack được sử dụng nhiều nhất đó là tích hợp các tính năng giới thiệu vào chính sản phẩm thông qua sự phát triển của internet, công nghệ.


  • YouTube và Vimeo cho chép người dùng dễ dàng nhúng các video vào các website khác.

Hiểu rõ về các platform

Sự phát triển đa dạng của các nền tảng hỗ trợ (flatform) ngày càng mang đến nhiều cơ hội giúp tối ưu quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp. Thay vì phải tự tìm các kênh, tự xây dựng các cộng đồng người dùng thì nhờ các nền nền tảng có sẵn, các công ty, doanh nghiệp có thể tiếp cận sản phẩm tới hàng triệu người dùng chỉ nhờ một cú click chuột hoặc thông qua các chiến dịch quảng bá tự động (automation).

Mạng xã hội là một trong nhiều flatform có thể giúp tối ưu ngay lập tức các chiến dịch quảng bá truyền thông, nơi có sẵn hàng triệu người dùng ngay lập tức có thể biết đến, thảo luận và chia sẻ về sản phẩm của bạn.

Để khai thác tốt và hiệu quả các flatform này chắc chắn phải cần đến sự hiểu biết nhất định về giao thức API (giao thức giúp kết nối mọi nên tảng công nghệ với nhau). Đây là kĩ năng mà phần lớn các marketer truyền thống không có hoặc ít khi có được.

Theo thời gian, lợi ích do các platform hiện tại mang lại sẽ giảm đi khi các công ty khác cũng tham gia ngày một nhiều. Vì thế nên việc trở thành công ty tiên phong tận dụng được các tính năng của platform mới sẽ đem lại một lợi thế vô cùng lớn.

Kết luận

Growth Hacking về bản chất không phải cái gì đó quá khác so với Marketing truyền thống. Nó đơn giản chỉ là một giải pháp giúp đạt được một mục tiêu rõ ràng cụ thể đó là tăng trưởng nhanh chóng trong giai đoạn đầu của doanh nghiệp/startup với cách làm riêng, sáng tạo và là sự kết hợp của nhiều công cụ, kĩ thuật hiện đại. Trong bài viết sau CGO Việt Nam sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa Growth Hacking và Marketing. Các bạn hãy chú ý theo dõi nha. 

Blog kiến thức