Giỏ hàng

Học Growth Hacking nên bắt đầu từ đâu? Top 20+ Website học Growth nên tham khảo

Xin chào mọi người, đây là một bài viết dành cho các bạn mới tìm hiểu về Growth Hacking nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Bài viết này được CGO tham khảo từ bài viết gốc bạn Tuấn - Tony bên blog BraveBits, sau đó rút gọn lại để các bạn dễ theo dõi. 

Như các bạn đã biết “growth hacking” hiện là một thuật ngữ khá mới ở Việt Nam tuy nhiên nó đã xuất hiện trên thế giới cách đây khá lâu và gần đây cộng đồng Marketing Việt Nam đã có nhắc đến và xuất hiện nhiều hơn những bài viết về chủ đề này. Nói thật thì growth hacking rất khó và đòi hỏi kiến thức hiểu biết trong nhiều mảng digital marketing để có thể xây dựng một chiến lược growth hacking. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể học và tìm hiểu về Growth Hack thông qua các website mà growth marketer nào cũng cần biết. Những trang web trên chủ yếu bằng tiếng Anh nhưng sẽ đảm bảo cung cấp các kiến thức chính xác nhất về Growth hơn là so với các bài dịch sang tiếng Việt.

Trong bài viết này CGO sẽ đề cập đến nhiều mảng và đặc biệt sẽ chia sẻ list 20+ websites mà bạn có thể tự học growth hacking. Growth Hacking khá rộng và sẽ chạm đến những chủ đề như SEO, Social Media, Analytics & Tracking, Inbound Marketing, Design UX/UI và những mảng khác liên quan. Vậy các bạn hãy kiên nhẫn và từ từ tìm hiểu nha... 

Cộng đồng Growth Hacking

Muốn growth hack dự án hay dịch vụ của mình thì cần có thông tin mới nhất từ cộng đồng. Những chủ đề nóng nổi và được bàn tán nhiều nhất bào giờ cũng đến từ cộng đồng. Trong cộng đồng growth hacking hiện có 02 trang web khá nổi tiếng đó là GrowthHackers.com và Inbound.org. Ở hai cộng đồng này các bạn sẽ thấy được những tranh luận vô cùng thú vị và có nhiều insights trái chiều. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hai cộng đồng này.

01 - GrowthHackers.com

Trên trang GrowthHackers.com có nhiều mục hữu ích, nhưng các bạn chỉ cần tập trung vào 03 mục sau:

  • Posts –  những bài viết chia sẻ từ cộng đồng liên quan tới Growth Hacking. Bài nào được sự quan tâm qua omments” hay “upvotes” sẽ được đẩy lên, tiện cho việc lướt qua các chủ đề hot và đọc sâu về nó. Marketing trong thời đại số thay đổi rất nhanh, nên việc nắm bắt thông tin mới nhất là rất cần thiết.
  • AMA (Ask Me Anything) – hỏi đáp giữa độc giả và các Growth Marketing leader/founder của nhiều startup trên thế giới. Team CGO cũng khá thường xuyên theo dõi mục này để cập nhật kiến thức về website cgo.vn bởi có rất nhiều kiến thức thực tế ở đó. 
  • Growth Studies – những case study phân tích kỹ việc growth hacking đằng sau những công ty lớn như AirBnb, UBER, Dropbox, Slack, Etsy v.v. Khi đọc phần này nên tìm chỗ yên tĩnh vì các bài viết phân tích rất dài và có kèm theo số liệu. Đây không phải loại bài đọc cho qua mà cần nghiên cứu, phân tích rất sâu.

Nếu không tiện theo dõi chủ động trên trang đó thì có thể đăng ký vào email list “Ideas”. Tức là hàng ngày bên các bạn GH sẽ gửi mail về những ý tưởng cho việc Growth Hacking.

Nội dung email sẽ tương tự như hình dưới đây nhé:

Nội dung của trang GrowthHackers.com rất tập trung vì đằng sau trang này người sáng lập Sean Ellis. Có thể gọi là “cha đẻ” của khái niệm “Growth Hacking” (Growth Marketing). Vì vậy mọi thứ trên trang này và đặc biệt là nội dung sẽ rất là “chất”. 

02 - Inbound.org

Bây giờ chúng ta sẽ xem tiếp trang Inbound.org. Đằng sau trang này là công ty Hubspot. Hubspot đứng đằng sau khái niệm “inbound marketing” với lộ trình kéo khách hàng đến sản phẩm mình bằng cách chủ động thay vì dùng sales để tiếp cận trực tiếp.

Khác với cộng đồng GrowthHackers.com, bên này có phân chia theo nhóm dựa trên marketing niche. Rất tiện cho việc mình quan tâm tới chủ đề cụ thể và theo dõi những topic chỉ liên quan tới chủ đề đó. Trong các nhóm cũng có chia theo nhóm ngành. Ví dụ, trong “Marketing Agencies” sẽ có rất nhiều người trực tiếp liên quan tới mảng agency.

Design UX/UI

Để chạy growth marketing hiệu quả cần hiểu rõ khách hàng vì việc này liên quan tới trải nghiệm của họ và hoạt động marketing cần đánh đúng vào “chỗ ngứa” (pain points). Sự hài lòng và trải nghiệm khi sử dụng của khách hàng là một yếu tố để sản phẩm được go viral. Vậy để đạt mục tiêu cần xây dựng sản phẩm dễ dùng và có khả năng giải quyết vấn đề của khách hàng. HackingUI và eCommerce UX Design là những trang web có thể cung cấp thông tin để chúng ta nghĩ sâu về giải pháp cho khách hàng.

03- HackingUI

04 - eCommrece Design UX

Analytics & Measurement

Growth Hacking có một đặc thù và đó là hoạt động marketing dựa vào các con số. Trong thời buổi này có rất nhiều công cụ có thể đo lường hiệu quả marketing và hành vi khách hàng như Google Analytics, Google Tag Manager, HeapAnalytics, Mixpanel, Woopra v.v. Việc đo lường nên bắt đầu từ Google Analytics với Google Tag Manager và trong thời gian hiện tại là HeapAnalytics. Chúng ta cần hiểu rõ là đo lường cần phân biệt session & event. Dựa trên mục tiêu của dự án mình nên lựa chọn công cụ phù hợp và đôi khi kết hợp cả hai thể loại công cụ đo lường. Nếu bạn mới bắt đầu hành trình trong việc analytics thì điểm xuất phát nên bắt đầu từ Google Analytics.

05 - Google Analytics Academy

06 - Luna Metrics

07 - Simo Ahava

08 - Measureschool

Julian đứng đằng sau trang này, anh ta là người duy nhất đứng đằng sau các hướng dẫn miễn phí và khóa học trả tiền liên quan tới Google Tag Manager. Video của anh này rất dễ hiểu và hướng dẫn chi tiết. Các bạn sẽ học được rất nhiều từ những video cơ bản và nâng cao về Google Tag Manager. Các vấn đề liên quan tới GTM gần như được đề cập đến với giải pháp rõ ràng. Ví dụ, dưới đây là video nói về những kiến thức căn bản của của GTM.

Sau khi học về những thứ cơ bản với Google Analytics & đo được hành vi khách hàng qua events dùng Google Tag Manager thì chúng ta có thể đi đến phần đi marketing sản phẩm. Thông thường cách phổ biến nhất được đề cập đến đó là SEO –  Search Engine Optimization. Bây giờ chúng ta sẽ cùng xem những trang web hữu ích về kiến thức này nhé.

SEO (Search Engine Optimization)

SEO có lẽ quen thuộc nhất với dân marketer tại Việt Nam. Vì SEO có thể mang lại nguồn traffic miễn phí và dễ tiếp cận thì SEO gần như ai cũng đã nghe thấy. Dưới đây CGO tổng hợp chia sẻ 05 trang có nhiều kiến thức nhất về SEO. Những chủ đề trong các trang web dưới đây đều có liên quan tới các ngách của SEO, như xây dựng triến lược SEO, xây dựng hệ thống backlinks, viết nội dung chuẩn tối ưu cho hệ thống tìm kiếm v.v.

09 – Search Engine Land

10 – Moz

11 – Ahrefs 

12 – Backlinko

13 – Neil Patel

Social Media

Social Media là một thành phần không thiếu được và có ảnh hưởng tới các mảng khác như SEO. Traffic từ social media cũng được xem như 1 tín hiệu để đánh giá search engine ranking trên bộ máy tìm kiếm Google. Dưới đây là 02 trang web mà cụm từ Social Media không chỉ bao quanh Facebook mà còn những mạng xã hội khác nữa như Twitter, Instagram, LinkedIn, Pinterest, Google+ v.v.

14 - Adespresso by Hootsuite

Có lẽ đây sẽ là một trang mà nhiều Facebook marketers quan tâm nhất, nội dung trên blog này xoay quanh Facebook và Instagram, thỉnh thoảng có đảo qua những mảng khác social media. Đặc biệt ở đây các bạn Adespresso có làm những guides và ebooks về chạy quảng cáo Facebook rất chất và tinh tế. Nội dung viết dễ hiểu và phù hợp cho nhiều đối tượng dù bạn mới bắt đầu chạy ads hay đã có kinh nghiệm và trong quá trình tìm những thủ thuật tối ưu ads.

15 - Social Media Examiner

Trang blog social media này là một trong những trang được rất nhiều Marketer tìm đọc và theo dõi. Theo lời của bên này thì họ đã có hơn 630,000+ người theo dõi qua kênh email. Các bạn có thể thấy thiết kế của trang này hơi “cùi bắp”, không thay đổi cũng phải được hơn 5 năm này rồi. Dù sao thì nội dung mang lại giá trị cho cộng đồng vẫn là trên hết nên

Hàng năm bên này đứng ra tổ chức sự kiện tại Hoa Kỳ để kết nối những người làm social media marketingvới nhau.

Inbound Marketing

15 - Hubspot

16 - Copy Hackers

17 - Copyblogger

Conversion Optimization (Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi)

Khi sản phẩm của bạn đã được biết đến một số nơi, hệ thống đo lường metrics đã được  thiết lập và chúng ta đã có những user đầu tiên tới trang web của mình thì lúc này đã đến phần tối ưu tỷ lệ chuyển đổi. Phần này rất quan trọng và được các công ty để ý đến nhiều hơn. Tại sao lại như vậy? Lý do là để kiếm một khách hàng càng ngày khó hơn vì thị market size thị trường thay đổi và cạnh tranh rất khốc liệt. 

Việc tối ưu Conversion còn giúp mình hiểu sâu sắc hơn về khách hàng, hành vi của họ và giải pháp mà họ tìm kiếm trên trang của mình. Quan trọng hơn nữa bản chất Growth Hacking sản phẩm là việc thử nghiệm nó với người dùng. Vì không sản phẩm nào + đối tượng nào giống nhau. Nên việc A/B testing gần như là cần được thực hiện thường xuyên. Trong bài này chúng ta sẽ xem 02 trang nói về Conversion Optimization trung và 01 trang về case studies về A/B testing.

18 - ConversionXL

19 - Optimizely

20 - VWO

Kết luận

Bài viết gốc của anh Tony có đề cập đến một số trang web thuộc các phần khác nhau liên quan tới ý tưởng product/marketing, Affiliate Marketing, business  và kết thúc với phần influencers trong làng Growth Marketing. Nhưng như đã nói để rút gọn nên CGO sẽ kết thúc bài viết ở đây, 20 website phía trên cũng đủ để bạn ngâm cứu "tẹt" về Growth Hack rồi nha :)) Khi có thời gian Team mình sẽ viết tiếp các trang web để các bạn tham khảo thêm ^^


Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là việc thiết lập được một hệ thống đo đếm chính xác nhất có thể và sau đó thử nghiệm từng kênh một. Đặc thù của Growth Hacking hay còn gọi là Growth Marketing là các cuộc thử nghiệm.(Testing) Càng thử nghiệm nhiều thì sắc xuất thành công sẽ tăng lên. Và một điều cuối là để “hack” được tốt thì chúng ta cần hiểu rõ khách hàng và xây dựng sản phẩm cho khách hàng. 

Chúc các bạn cuối tuần nghiên cứu hiệu quả và thành công.

Cre: Bravebits blog


Blog kiến thức