Giỏ hàng

Sự khác biệt giữa Growth Hacking và Marketing?

Có khá nhiều nhầm lẫn giữa growth hacking và marketing. Một vài ý kiến cho rằng làm growth hacking là “level” cao hơn của làm marketing. Điều này thực sự không đúng.

Growth Hacking về bản chất không phải là một kĩ thuật/kĩ năng mới, nó chỉ là một thuật ngữ mới thể hiện rõ hơn về công việc của người làm Growth Hacking: Growth Hacker

Growth Hacker không phải là để thế chỗ và cũng chẳng giỏi hay siêu hơn được người làm Marketing cả. Growth Hacker và Marketer là hai thứ hoàn toàn khác nhau.

https://cgo.vn/blogs/growth-hack-co-ban/su-khac-biet-giua-growth-hacking-va-marketing


Mọi quyết định của người Growth Hacker đều phải liên quan đến tăng trưởng. Mọi chiến dịch, mọi kế hoạch. mọi sáng kiến đều có một mục đích duy nhất là phục vụ cho tăng trưởng. “Growth” như là một vầng thái dương mà Growth Hacker phải xoay quanh. Tất nhiên, marketer truyền thống cũng có sự quan tâm nhất định đến vấn đề này, nhưng khác rất nhiều so với Growth Hacker đấy.

Nhớ rằng, sức mạnh của Growth Hacker là bởi họ luôn bị ám ảnh và tập trung cho một mục tiêu duy nhất. Và bởi bỏ qua hầu hết các thứ khác, họ có thể đạt được những nhiệm vụ rất rất quan trọng trong giai đoạn đầu. “Growth”

Người làm Marketing quan trọng, nhưng trong những giai đoạn đầu của Startup, bạn cần ai đó tập trung nhiều hơn vào sự tăng trưởng đột biến.

Các bạn có thể tham khảo bài viết về Growth Hacking là gì để hiểu rõ hơn về khái niệm và công việc của Growth Hacker.

Khác biệt nằm ở thách thức cần giải quyết và quy trình làm việc

Một growth hacker thật sự chỉ là một marketer nhưng khác ở những thách thức cần giải quyết và công cụ làm việc. Một công ty khởi nghiệp (startup) or doanh nghiệp nhỏ sẽ cần một Growth Hacker hơn là một Marketer. Bởi vậy có một vài điểm khác biệt giữa các công ty khởi nghiệp/công ty nhỏ và các công ty lớn có thể giúp giải thích tốt nhất sự khác biệt giữa “growth hacking” và “marketing”.

Các công ty khởi nghiệp là các công ty cực kỳ bất ổn.

Tại một công ty khởi nghiệp hay một công ty nhỏ, bạn thậm chí có thể không biết những người khách hàng cốt lõi của bạn là ai, tại sao họ mua sản phẩm của bạn, kênh tiếp thị nào sẽ đem lại hiệu quả nhất. Trong khi đó hầu hết thời gian, các công ty lớn đã tìm ra tất cả điều này. Vậy nên, trong khi các công ty khởi nghiệp đang cố gắng cả hai việc là chế tạo ra một chiếc xe và làm cho động cơ khởi động, thì các công ty lớn chỉ có việc là cố gắng để làm cho chiếc xe của mình chạy nhanh hơn.

Các công ty khởi nghiệp phải đặt mục tiêu tăng trưởng cao gấp nhiền lần các công ty lớn.

Các công ty khởi nghiệp dự định sẽ phát triển ở mức 20% hàng tháng (hoặc hơn), trong khi các công ty lớn đã hài lòng với việc phát triển ở mức 5% hàng năm. Marketer ở các công ty lớn thường giải quyết các thách thức theo kiểu: Tôi đã có một doanh nghiệp trưởng thành, có sự thâm nhập thị trường đáng kể. Làm thế nào để thêm vào một vài phần trăm và giữ công việc kinh doanh phát triển? Còn các marketer ở các công ty khởi nghiệp thì ngược lại, cần phải tìm ra cách để tăng con số của họ lên 1000 lần nhưng từ những con số nhỏ hơn nhiều so với những công ty lớn.

Các công ty khởi nghiệp hoặc công ty nhỏ thường có nguồn lực khá hạn chế.

Bạn có ít tiền và được ít người biết đến tại một công ty khởi nghiệp hơn là tại một công ty lớn được thành lập lâu năm. Điều này có nghĩa là bạn phải thực hiện cả hai việc đó là chăm sóc khách hàng tiềm năng cũng như có được họ mà không cần nguồn kinh phí đáng kể.

Chính vì vậy, growth hacker sử dụng tư duy phân tích, các công cụ kỹ thuật và sự sáng tạo, nguồn lực hiện có để tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc mà phải tốn ít chi phí.

Một growth hacker thường sử dụng các công cụ nào?

Đây là một danh sách các chiến thuật chính mà phần lớn các growth hacker sử dụng:

  • Viral Acquisition: Tận dụng các tính năng đã được xây dựng để khuyến khích người dùng hiện có chia sẻ sản phẩm với người dùng mới.
  • Paid Acquisition:  Có rất nhiều loại. Một vài cái tên về công cụ tiếp thị tìm kiếm là: Google AdWords; Facebook ads; display ads; mobile ads; radio, TV, OOH (out-of-home) và nhiều loại khác đều có thể là một phần của kho vũ khí – nhưng những công cụ này không cung cấp đầy đủ và chính xác các nguồn khách hàng cho hầu hết các growth hacker. Và cuối cùng là Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) hay cung cấp các ưu đãi cho các nhà tiếp thị của bên thứ ba để họ quảng cáo sản phẩm và chia hoa hồng.
  • Call Centers / Sales Teams: Chắc chắn việc xây dựng một đội ngũ bán hàng không được tính là “growth hacker”, nhưng gần đây một xu hướng mới đang nổi lên: tận dụng nguồn lao động chi phí thấp bên ngoài để hỗ trợ cho những nỗ lực của các công ty khởi nghiệp. Những người lao động có thể làm bất cứ điều gì từ gửi mail đến khách hàng tiềm năng của bạn đến tạo ra hàng trăm trang thân thiện với SEO. Trong trường hợp này tôi sẽ xem xét đó là một hình thức của “Growth hacking.” (Để hiểu rõ hơn, vui lòng đọc Udemy có được 5,000 khóa học online một cách nhanh chóng như thế nào?)
  • Content Marketing: Tận dụng các bài blog, infographics, và viral video để tăng độ nhận diện thương hiệu và lưu lượng truy cập trang web. Biến những khách truy cập thành người dùng.
  • E-mail Marketing: Nếu bạn tin rằng công việc của một growth hacker không chỉ là tăng số lượng người dùng/ khách hàng mới mà còn giữ họ hoặc khuyến khích họ chi thêm nhiều tiền, thì khi đó e-mail marketing là một phần quan trọng trong kho vũ khí của growth hacker.
  • Search Engine Optimization (SEO): Bạn đừng để bị lừa. Hầu hết xu hướng của các sách SEO và các bài viết nói về SEO đều rất khác so với những gì mà các công ty khởi nghiệp làm SEO. Các công ty khởi nghiệp sử dụng hiệu quả khi xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng mở rộng áp dụng cho hàng chục ngàn hay hàng triệu trang. Phần lớn các lý thuyết SEO trên web tập trung vào xếp hàng cho chỉ 5-10 từ khóa.
  • A/B testing và Analytics: Mặc dù đây không phải là một phương pháp thu nhận (acquisition), ở đây cũng không có sự nghi ngờ trong việc phân tích các dữ liệu lớn và A/B testing giúp growth hacker cải thiện sự thu nhận và quá trình chuyển đổi phễu (funnel).

Trên đây là bài viết phân tích điểm khác biệt tổng quan giữa Growth Hacking và Marketing. Các bạn có thể tham khảo một vài bài viết phân tích kĩ hơn bản tiếng Anh tại đây để có cái nhìn tổng quan hơn nha. Cảm ơn các bạn đã đọc và hãy chia sẻ nếu bài viết này hữu ích cho bạn! 

Blog kiến thức