Giỏ hàng

Quy trình xây dựng chiến lược marketing cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiến lược Marketing là điều không thể thiếu cho mỗi doanh nghiệp. Nó quyết định bạn sẽ bán sản phẩm bằng cách nào, thu hút khách hàng ra sao, xây dựng hình ảnh thương hiệu như thế nào. Tuy vậy, không phải ai cũng có hiểu rõ chiến lược Marketing là như thế nào.

Vậy nên, ở bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả các câu hỏi và kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả để các SME có thể chủ động tìm hiểu và xây dựng chiến lược cho mình.

Chiến lược Marketing là điều không thể thiếu cho mỗi doanh nghiệp. Nó quyết định bạn sẽ bán sản phẩm bằng cách nào, thu hút khách hàng ra sao, xây dựng hình ảnh thương hiệu như thế nào. Tuy vậy, không phải ai cũng có hiểu rõ chiến lược Marketing là như thế nào.

Vậy nên, ở bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả các câu hỏi và kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả để các SME có thể chủ động tìm hiểu và xây dựng chiến lược cho mình.

1. Chiến lược Marketing là gì?

Sẽ có rất rất nhiều câu trả lời, nhiều định nghĩa về chiến lược Marketing khiến bạn mơ hồ. Vì vậy chúng tôi đã định nghĩa đơn giản để bạn có thể hiểu rằng:

NÓ LÀ MỘT BẢN KẾ HOẠCH GIÚP BẠN ĐƯỢC NHIỀU KHÁCH HÀNG BIẾT TỚI, TỪ ĐÓ TĂNG DOANH SỐ BỀN VỮNG, GÂY DỰNG ĐƯỢC LÒNG TIN VÀ TRUNG THÀNH VỚI KHÁCH HÀNG.

Bản kế hoạch này sẽ có thể bao gồm 2 phần chính là PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH NỘI BỘ và CÁC HÀNH ĐỘNG GIẢI PHÁP. Nghe có vẻ đơn giản như vậy nhưng thực hiện nó không hề dễ dàng.

Muốn tạo ra chiến lược Marketing phải phối hợp rất nhiều các kiến thức và kỹ năng khác nhau nhằm tạo ra một bảng chỉ đường cho doanh nghiệp.

2. Phân loại chiến lược Marketing cho SME

Tùy theo cách phân chia, chiến lược Marketing có thể chia làm nhiều loại. Tuy nhiên, chúng ta có thể phân chia chiến lược theo các mục đích thường gặp như sau:

  •  Chiến lược tung sản phẩm mới (dành cho các Start-Up hay DN tung ra SP mới): chiến lược này tập trung làm cho khách hàng biết đến thương hiệu một cách nhanh chóng.
  •  Chiến lược tăng số lượng khách hàng (dành cho DN đã có sản phẩm ổn định): Tập trung vào việc tăng số lượng khách hàng (có thể chưa cần quan tâm đến lợi nhuận)
  •  Chiến lược tăng tần suất mua hàng (dành cho DN có KH quen): tập trung vào việc tăng doanh số/khách hàng của các khách hàng quen nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp
  •  Chiến lược bán chéo sản phẩm (dành cho DN có nhiều chuỗi sản phẩm): tập trung vào việc giúp khách hàng cũ mua thêm các sản phẩm nhằm tối ưu hóa dòng tiền và lợi nhuận
  •  Chiến lược gây dựng thương hiệu (dành cho DN có dòng tiền ổn định): tập trung vào việc tạo ra lòng tin về doanh nghiệp cho công chúng. Chiến lược này không tập trung vào việc phải tạo ra dòng tiền trong ngắn hạn mà tập trung vào việc tạo ra thương hiệu uy tín và thu lợi trong dài hạn.

3. 3 bước xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Để xây dựng 1 bộ chiến lược, bạn cần phải làm thực hiện các bước sau:

Phân tích

  • Phân tích khách hàng
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích tiềm năng của thị trường

Đánh giá

    • Đánh giá lại về sức cạnh tranh của sản phẩm và giá cả
    • Đánh giá lại về hệ thống kênh phân phối
    • Đánh giá lại về các hoạt động quảng cáo, tiếp thị
    • Đánh giá về quy trình, con người của doanh nghiệp

    Giải pháp

      • Đưa ra mục tiêu trên các thông tin đã phân tích
      • Đưa ra các hành động theo từng tháng, từng quý, từng năm để đat mục tiêu đề ra

      4. Tổ chức nguồn lực để thực hiện chiến lược Marketing

      Bản chiến lược Marketing chỉ là một bản đồ chỉ đường. Để đến đích, bạn cần phải tổ chức đội ngũ để thực hiện bản chiến lược

      Bạn có thể thuê đội ngũ để tự tổ chức trong nội bộ hoặc có thể thuê ngoài phòng Marketing. Mỗi giải pháp đều có ưu và khuyết điểm riêng mà bạn có thể cân nhắc.

      Nguồn: Tham khảo internet

      Blog kiến thức