Giỏ hàng

10 Chiến lược Growth Hacking cho bất kỳ doanh nghiệp nào | CGO.vn

Không có gì lạ khi ngày nay càng nhiều doanh nhân tập trung hướng đến lợi nhuận nhỏ và tái đầu tư nó vào các công ty startup để phát triển lâu dài. Điều quan trọng ở đây là hầu hết các doanh nghiệp này đều phát triển nhanh chóng bằng những cách rất khéo léo mà không phải tốn quá nhiều ngân sách.

Chìa khoá để mở ra chiến lược Growth Hacking không chỉ dành cho các chuyên gia. Bất cứ ai có đúng kỹ năng, công cụ phù hợp đều có thể xây dựng dựa trên các chiến thuật này để xây dựng và tăng trưởng lượt tiếp cận sản phẩm, cũng như người dùng trung thành.

Vậy thì chính xác Growth Hacking là gì?

Thuật ngữ Growth Hacking (còn được biết đến là Growth Hacking Marketing) được Sean Ellis - CEO và nhà thành lập của GrowthHackers sáng lập. Theo ông Sean, "Growth hacker là một người chỉ tập trung vào sự phát triển" Tất cả mọi thứ mà một growth hacker làm là hướng tới mục tiêu duy nhất - phát triển.

Growth hacker sử dụng tất cả các sáng kiến, công cụ và kỹ thuật để đạt được tăng trưởng về khách hàng. Growth Hacker này cần phải là cả một marketer và một kỹ sư, người có thể tìm kiếm những ý tưởng marketing tốt nhất thông qua thử nghiệm và phân tích kết quả.

Trò chơi này sẽ kết thúc cho đến khi bất kỳ growth hacker nào tìm ra được các chiến lược có thể mở rộng để mang lại nhiều người dùng hơn.

Growth hacker bỏ qua mọi thứ khác để tập trung vào thâm nhập thị trường thông qua sự đổi mới sản phẩm, kênh phân phối mới và các tính năng dựa vào công nghệ.

Sean Ellis đã mở rộng định nghĩa về Growth Hacking là "một quá trình thử nghiệm nhanh chóng trên toàn bộ hành trình khách hàng (customer journey) để tăng tốc độ tăng trưởng của khách hàng và doanh thu."

Trong khi growth hacking là một sự marketing đột phá mới, Sean Ellis nhấn mạnh rằng phương pháp này không phải là về đầu ra (output) mà là về quá trình.

Thật sự có rất nhiều chiến thuật và chiến lược đã được thử nghiệm thành công.

Một số trong số các thử nghiệm đó là phổ quát, có nghĩa là chúng có thể áp dụng cho bất kỳ loại hình kinh doanh thương mại điện tử nào và có thể áp dụng lại một cách thành công, nhưng số khác thì không. Dĩ nhiên, những thử nghiệm không thành công thường sẽ ít được nhắc đến sau khi họ đạt được chiến lược hoặc chiến thuật thật sự mang tầm ảnh hưởng đến mục đích.

Dưới đây là 10 chiến lược Growth Hacking mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng để tăng dữ liệu khách hàng và phạm vi tiếp cận sản phẩm đến họ.

1. Giới thiệu về Referral Hack – đôi bên cùng có lợi

Khi nói đến các chiến lược Growth Hacking, luôn luôn gợi nhớ đến chương trình giới thiệu (Referral) của Dropbox.

Người dùng khi giới thiệu được một người bạn sử dụng Dropbox sẽ nhận được thêm dung lượng miễn phí và người đăng ký từ liên kết này cũng nhận được dung lượng miễn phí.

Tình huống đôi bên cùng có lợi này đã mở đường cho sự phát triển nhanh chóng của công ty, và đó cũng là chiến lược mà Payoneer cũng đang sử dụng để giành được nhiều khách hàng hơn.

2. Làm một hành động tốt bụng ngẫu nhiên

Khách hàng thường ngán ngẩm với các email giới thiệu sản phẩm, nên những thông điệp dạng này thường bị khách hàng bỏ qua, thậm chí còn dẫn đến sự bực dọc của khách hàng, và cuối cùng là những emails này sẽ rơi vào thùng rác.

Chiến lược Growth Hacking sẽ đưa ra một cái gì đó miễn phí, không rắc rối - và gửi cho khách hàng của bạn với một thông báo qua email. Điều này sẽ làm cho người nhận vui mừng hơn khi nhận được email từ công ty của bạn.

3. Xây dựng niềm tin và tập trung vào việc cung cấp một sản phẩm tuyệt vời

Chiến lược Growth Hacking là một phương tiện để tăng trưởng nhưng nó sẽ không bao giờ thành công nếu sản phẩm của bạn không hấp dẫn thị trường của bạn.

Nếu bạn có một sản phẩm tuyệt vời trong tầm tay, bạn cần tận dụng và chuyển hoá niềm tin của khách hàng.

Amazon và eBay sẽ không thành công nếu khách hàng không thể để lại phản hồi.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với các trang web tự do như Upwork và các nền tảng trực tuyến khác cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.

4. Khởi động một chương trình để thưởng cho khách hàng trung thành

Cần phải tận dụng những gì mình đang có - trong kinh doanh cũng vậy, đặc biệt là khi bạn là một startup.

Không những tập trung vào thu hút người dùng mới, mà bạn cũng nên đẩy mạnh tỉ lệ duy trì khách hàng (retention rate).

GrubHub - một doanh nghiệp giao thực phẩm online đã ra mắt chương trình khách hàng thân thiết (loyalty program) Yummy Rummy vào năm 2011. Cụ thể, cứ đặt được ba đơn hàng thì khách hàng này được trao cơ hội để chơi một trò chơi - phần thưởng có thể là đồ uống miễn phí, món tráng miệng, phiếu quà tặng hoặc được miễn phí thức ăn trong một năm. Trò chơi này đã rất thành công và thậm chí còn gây nghiện, khách hàng tiếp tục quay lại để order và tiếp tục trò chơi này.

Rõ ràng rằng khách hàng yêu thích các chương trình khách hàng thân thiết; nghiên cứu của ClickFox vào năm 2012 cho thấy chi phí giữ chân khách hàng thấp hơn từ 6 đến 7 lần so với việc thu hút khách hàng mới.

5. Tạo ra cảm giác khẩn cấp

Khẩn cấp là một trong những động lực mạnh mẽ để mua một sản phẩm hoặc thực hiện một thỏa thuận trước khi quá muộn. Đồng hồ đếm ngược và các sản phẩm ưu đãi phiên bản giới hạn thúc đẩy nhiều khách hàng hơn so với các sản phẩm thông thường. Lấy Groupon làm ví dụ, đây là trang web cung cấp các ưu đãi giảm giá trong một khoảng thời gian giới hạn để khách hàng cảm thấy sự cấp thiết, động lực mua hàng trước khi "quá trễ". Bạn sẽ cảm thấy bạn cần phải mua sản phẩm/dịch vụ đó trước khi hết hạn hoặc bạn sẽ mất đi cơ hội "hời".

Vậy thì chỉ việc thêm một đồng hồ đếm ngược hoặc ngày hết hạn cho các sản phẩm là đủ? Không. Cảm giác cấp bách sẽ không có hiệu quả nếu sản phẩm không đáp ứng được mong muốn hoặc khách hàng không cảm thấy hứng thú đến nó.

Amazon đã áp dụng đúng chiến thuật sử dụng cảm giác khẩn cấp này bằng cách cung cấp các ưu đãi chớp nhoáng.

6. Sử dụng chiến thuật Cá Nóc (Puffer fish)

Cá nóc có một kỹ thuật thích ứng trực quan nổi bật khi ở trong một tình huống nguy hiểm. Cá nóc sẽ hút nước hoặc không khí để tăng gấp ba lần kích thước ban đầu của nó để cảnh báo các loài khác và để tự vệ.

Pipetop - một công ty startup của Đan Mạch đã sử dụng phương pháp tương tự như chiến thuật sống còn này của cá nóc. Công ty này đã mua các số điện thoại ở các quốc gia khác nhau ở châu Âu và đặt những số điện thoại này trong thông tin liên hệ của họ. Bạn có đoán được kết quả không? Thật đáng ngạc nhiên, giới truyền thông và các nhà đầu tư nghĩ rằng Pipetop là một công ty lớn, điều này mang lại một cho Pipetop các nhà đầu tư và PR miễn phí.

7. Tận dụng sự bất an

Bất an là một công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng mới.

Hạn chế truy cập vào một sản phẩm hoặc dịch vụ cho các thành viên gây ra một phản ứng cảm xúc - sợ "bị mất đi”. Chiến lược này là về việc cung cấp một sản phẩm độc quyền.

Lấy Quibb làm ví dụ, Quibb là mạng xã hội chuyên nghiệp, họ đã từ chối 59 phần trăm của các ứng dụng mà họ nhận được.

Tương tự như vậy, Ello theo dấu chân của Quibb, bằng cách chỉ cho phép những người nhận được lời mời đăng ký trên trang mạng xã hội không có quảng cáo.

Gmail cũng sử dụng chiến lược chỉ mời (invite-only strategy) khi nó được giới thiệu. Do đó, có được một tài khoản Gmail đã trở thành nhu cầu cần thiết, lời mời đã được bán trên eBay với giá thầu lên tới $150. Sở hữu tài khoản Gmail nghĩa là một phần của một vòng kết nối độc quyền và đã tạo ra một nhu cầu rất lớn.

Hay dễ hiểu nhất đó là Snapchat, bằng tính năng Stories –hình ảnh hoặc video của người dùng khi đăng, chỉ được lưu giữ trong vòng 24 giờ và sau đó biến mất hoàn toàn. Điều này khiến người dùng phải ghé thăm vài lần 1 ngày để có thể đánh bại được hiện tượng xã hội đáng sợ mang tên F.O.M.O (Fear of Missing Out - sợ bị lãng quên). Tạo nên cảm giác khẩn trương, thúc giục rất hiệu quả để tăng sự tương tác.

8. Cộng hưởng (Piggyback) với các mạng xã hội phát triển mạnh khác

Spotify tăng tốc độ tăng trưởng của mình nhờ vào lưu lượng truy cập thông qua sự giới thiệu (referral). Khi người dùng Spotify mở một bài hát, tiêu đề của bài hát này sẽ xuất hiện trên newfeed Facebook của người dùng. Kết quả, hàng triệu người dùng Facebook cũng trở thành những người ủng hộ nền tảng âm nhạc Spotify này.

Các chiến lược Piggyback này là lý tưởng nếu bạn có một doanh nghiệp có thể thêm được các giá trị cho mạng lưới social network mà bạn muốn khai thác. Bằng cách cung cấp sản phẩm bổ sung, bạn có thể cộng hưởng vào tạo nên hiệu ứng kết nối, như Spotify đã làm.  

9. Làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật và dễ tiếp cận

Những ngày vinh quang của Hotmail đã kết thúc, nhưng nhìn lại những ngày đầu tiên công ty này cũng đã tiếp cận được một triệu người dùng chỉ trong sáu tháng. Hotmail đã làm điều này bằng cách sử dụng 20.000 người dùng của họ như một đòn bẩy. Cuối mỗi email, Hotmail đặt một dòng chữ "Nhận email miễn phí tại HotMail” ẩn link trang web Hotmail để khuyến khích thêm người dùng mới đăng ký. Kết quả là những người dùng nhấp vào liên kết đã trở thành người dùng Hotmail, và điều này thúc đẩy tăng trưởng theo cấp số nhân. Cho đến thời điểm HotMail bán cho Microsoft sau 1,5 năm hoạt động, Hotmail đã có 8.5 triệu người dùng.

Ngày nay, khái niệm tương tự cũng được áp dụng bằng cách thêm dòng "Powered By" dưới nhiều chân trang web.

10. Giới thiệu mô hình Freemium

Để phát triển một doanh nghiệp, bạn cần phải biết đến các kênh phân phối hiệu quả nhất và cách phân phối nội dung mà người dùng sẽ yêu thích. Một chiến lược hiệu quả để thực hiện điều này là cung cấp các dịch vụ cơ bản miễn phí. Người dùng cũng có thể lựa chọn đăng ký làm thành viên cao cấp (premium membership) để được sử dụng các tính năng nâng cao. Đây là chiến thuật Growth Hacking lớn nhất sau thành công của Spotify. Công ty đã kiếm được khối tiền từ sự đăng ký của người dùng và từ doanh thu quảng cáo. Người dùng miễn phí có thể sử dụng dịch vụ phát trực tiếp mà không phải trả tiền cho bất kỳ điều gì nhưng họ phải chịu một phiền phức đó là nghe quảng cáo.


Lời khuyên cuối cùng

Growth Hacking là về việc sử dụng các tài nguyên sẵn có của bạn và chọn lọc thông qua các ý tưởng để tìm ra các giải pháp mà có thể chưa ai từng thử trước đây.

Tính sáng tạo là cốt lõi của sự Growth Hacking, kế theo đó là các thử nghiệm nhanh chóng để liên tục cải thiện sản phẩm.

Chiến lược Growth Hacking thực sự không chỉ là về việc thúc đẩy nhu cầu - đó là về giải quyết các điểm đau (pain) và cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn.

Cuối cùng, các chiến lược Growth Hacking quan trọng không chỉ tập trung vào các công cụ, mà là về sản phẩm của bạn và người dùng.

Blog kiến thức